JEEP CHIẾN BINH ĐỊA HÌNH: KẺ LÃNG TỬ VƯỢT QUA CHIẾN TRANH
Những người đam mê dòng xe địa hình không chỉ coi Jeep là một chiếc ô tô đơn thuần, Jeep là “linh vật” của các tín đồ Off-road. Jeep như một con siêu chiến mã bất chấp các con đường đầy bùn đất, đồi núi, ghềnh thác hay sa mạc. Hơn thế nữa, sau khi tham gia trong những cuộc chiến tranh máu lửa, Jeep lại tiếp tục tham gia cày ải, vận chuyển hàng hóa giúp những người nông dân Âu, Mỹ xây dựng lại cuộc sống. Điều đó lý giải sức sống mãnh liệt của Jeep…
Về nguồn gốc tên gọi Jeep, một giả thuyết cho rằng xuất phát từ việc quân đội Hoa Kỳ sử dụng chữ GP (viết tắt của từ Government Purposes – Mục đích công vụ) áp dụng cho các loại xe, phương tiện vận tải dùng cho mục đích công vụ. Từ GP này khi phiên âm đọc nhanh là Gee P, nghe giống từ “jeep”, và có lẽ đây cũng là nguyên do tại sao phát sinh các vấn đề liên quan với tên gọi Jeep.
Đến thời điểm hiện tại nhiều người vẫn nghĩ rằng những chiếc xe Jeep mạnh mẽ do hãng xe Willys của Mỹ chế tạo. Sự thật không phải vậy. Mẫu xe Jeep đầu tiên được thiết kế bởi một Cty ôtô nhỏ ở Mỹ có tên là American Bantam Car Company, có trụ sở tại Butler. American Bantam Car Company ban đầu thuộc chi nhánh của Austin Car Company, một nhà sản xuất xe hơi Anh. Austin thường sản xuất xe hơi cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, mang tên Austin Seven, rất thông dụng tại Anh. Tuy nhiên, vì những chiếc Austin Seven không thể ghi dấu ấn tại Mỹ nên Cty này gần như phá sản.
Trong những nỗ lực cứu vãn doanh nghiệp, ông chủ tịch của Austin Car Company đã đổi tên Cty thành American Bantam Car Company (Bantam) chuyên sản xuất những mẫu xe Austin Seven được cải tiến theo hướng to hơn những mẫu xe tại Anh để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng Mỹ.
Để cứu vãn tình thế, lãnh đạo Cty American Bantam Car Company đã đưa chuyên gia ô tô của mình tới Cục Cảnh vệ Quốc gia Mỹ để giới thiệu năng lực sản xuất xe quân sự của hãng. Sau nhiều nỗ lực phía quân đội cũng đồng ý để Bantam đảm trách thiết kế các mẫu xe nhỏ, nhẹ, phục vụ các công tác quân sự vào năm 1940. Yêu cầu của Cục Cảnh vệ Quốc gia Mỹ là Cty phải thiết kế ra một mẫu xe 4x4 (hai cầu) nặng không quá 600kg và phải rất cơ động, vượt được mọi địa hình.
Ngày 23-7-1941, Cty này đã ký một bản hợp đồng sản xuất xe Jeep đầu tiên với quân đội Mỹ. Sau này vì Jeep được sản xuất bởi Cty Willys nên mẫu xe đời sau có tên gọi Willys MB. Đây chính là mẫu xe quân đội Mỹ sử dụng trong thời gian Chiến tranh thế giới thứ II. Từ đó, Jeep bắt đầu một quá trình lịch sử huyền thoại huy hoàng với hơn 600 nghìn chiếc ra đời.
Từ khi chiếc xe Jeep hầm hố nhưng vẫn đầy vẻ lãng tử xuất hiện nó liên tục bị sao chép trên khắp thế giới, trong đó có cả hãng Nekaf (Hà Lan) và Hotchkiss et Cie (Pháp). Nhận thức được tầm ảnh hưởng to lớn của Jeep, năm 1950, Cty Willys đã công bố với toàn thế giới “Jeep” đã đăng ký thương hiệu. Trải qua phong ba mấy chục năm, danh tiếng của mẫu xe này ngày càng lớn mạnh, tác động không chỉ bó hẹp trong phạm vi Mỹ và châu Âu nữa mà đã lan rộng ra khắp nơi trên thế giới.
Đến năm 1954, Hotchkiss chính thức sản xuất Jeep dưới sự cho phép của Willys. Trong Chiến tranh thế giới thứ II, Jeep còn được cung cấp cho Hồng quân Liên Xô. Jeep dần trở thành biểu tượng sức mạnh của quân đội Mỹ và đồng minh, gắn liền với hình ảnh những tay súng hiên ngang ngồi trên những chiếc Jeep màu xanh đầy bụi bặm, nối đuôi nhau băng qua bão lửa và mọi loại địa hình hiểm trở.
Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, những chiếc xe Jeep oai hùng trong chiến đấu đã được người dân thời bình đón nhận. Sau khi rút khỏi ánh hào quang của chiến trường, ngay lập tức Jeep được sử dụng vào việc khai hoang đất nông lâm nghiệp. Bắt đầu từ đó, nó đem theo những đặc tính xuất sắc nhất của mình bước vào một thời đại hòa bình.
Qua rất nhiều lần cải tiến, mẫu xe này ngày càng trở nên hoàn mỹ hơn. Đương nhiên, những cảm xúc về dáng vẻ mạnh mẽ, tính năng việt dã vốn có ngay từ khi ra đời vẫn được bảo lưu cho đến ngày nay, góp phần tô điểm cho bức tranh tươi đẹp của nền công nghiệp ôtô thế giới. Năm 1953, Willys Overland sáp nhập với Henry Kaiser. Tuy nhiên, Cty mới vẫn lấy tên gọi Willys. Và cũng bắt đầu từ đây, Jeep CJ-3 được phủ lên một sắc thái truyền kỳ, trong đó, nổi tiếng nhất là cái tên CJ-3b sản xuất 1953.
Thập niên 60 của thế kỷ 20 trở thành thời kỳ có ý nghĩa nhất trong lịch sử nhãn hiệu xe Jeep, bởi thị trường xe thương mại thể thao đa dụng chính thức ra đời. Đại biểu cho giai đoạn này chính là mẫu Jeepster. Đây là một mẫu xe thể thao mui trần, bắt đầu thể hiện rõ nét hình thái đầu tiên của dòng SUV thập niên 60. Jeepster là mô hình căn bản đặt nền móng cho hướng phát triển sau này của Jeep.
Năm 1962, Jeep Wagoneer chính thức được tung ra thị trường. Nó vẫn duy trì tính năng kỹ thuật tiên tiến của xe dẫn động 4 bánh. Nét tạo hình mới lạ, nội thất sang trọng hợp thời trang và thân xe rộng rãi thoải mái là 3 đặc điểm nổi bật. Có thể nói, Jeep Wagoneer chính là điểm bắt đầu cho viễn cảnh vô hạn của dòng xe SUV, đồng thời đặt một dấu ấn quan trọng trong lịch sử dòng xe thể thao đa dụng.
Năm 1976, Cty Motor American mua lại thương hiệu Jeep và cho ra mắt CJ-7 – mẫu xe đáng tự hào nhất của Jeep từ trước tới nay. Hầu hết các mẫu CJ-7 sau này đều sử dụng cánh cửa khung thép và trang bị nóc xe bằng tấm nhựa. Một vài mẫu còn sử dụng kết cấu thân xe với xà thép và bạt mềm để thể hiện tinh hoa của sự khéo léo, linh hoạt. Vì vậy, nét tạo hình với thiết kế cá tính mang tính đột phá của CJ-7 đã nhận được sự yêu chuộng của phần lớn người mê xe Jeep.
Năm 1974, Jeep Cherokee ra đời. Cái tên Cherokee được lấy theo tên của người thổ dân Cherokee thuộc bộ tộc Indian, châu Mỹ, nhằm nhấn mạnh khả năng leo qua các hố nham thạch, vượt qua các bãi đầm lầy, chinh phục những trở ngại khó khăn. Năm 1978, Chrysler sáp nhập với Motor American.
Từ đó, nhãn hiệu Jeep được quy về Chrysler và chịu sự quản lý của Cty này. Thế hệ Cherokee thứ 2 trình làng năm 1984 đánh dấu bước ngoặt với sự xuất hiện của chiếc xe đa dụng SUV 4 cửa đầu tiên. Ngay sau khi xuất hiện, mẫu xe này nhanh chóng thịnh hành trên toàn thế giới. Cuối năm 1997, hơn 200.000 chiếc Cherokee đã đến tay khách hàng, biến nó thành “mẫu xe dẫn động bốn bánh của năm” tại thời điểm đó.
Quay trở lại với hiện tại, trải qua sự phát triển và hoàn thiện không ngừng, hiện sản phẩm của Jeep chủ yếu có 4 dòng: Wrangler, Grand Cherokee, Compass và Commander. 4 dòng xe của Jeep với 4 vẻ đẹp khác nhau, không thể nhầm lẫn.
Có lẽ chưa một hãng xe nào được ưa chuộng trong cả chiến tranh lẫn hòa bình như Jeep. Hiện nay, Chrysler vẫn là tập đoàn nắm giữ thương hiệu Jeep. Cách đây chưa quá lâu Daimler và Chrysler sáp nhập rồi đến giữa năm 2007, thì lại tách ra. Jeep quay về hoạt động như một phân nhánh của Chrysler Holdings LLC và tiếp tục là niềm tự hào của người dân Mỹ và cả thế giới.